DIỄN ĐÀN CAO PHONG | CAO PHONG - HÒA BÌNH | CỘNG ĐỒNG CAO PHONG ONLINE | HUYỆN CAO PHONG - TỈNH HÒA BÌNH | THPT CAO PHONG | HÒA BÌNH ONLINE | TIN TỨC CAO PHONG | SỰ KIỆN CAO PHONG | THÔNG TIN CAO PHONG | XEM HÀI TẾT 2011 | GALA TẾT 2011 | TẾT TÂN MÃO 2011
 
Trang ChínhTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
823 Số bài - 15%
Merino (823)
736 Số bài - 13%
-JunoBon- (736)
678 Số bài - 12%
Andymuc (678)
637 Số bài - 11%
617 Số bài - 11%
481 Số bài - 9%
440 Số bài - 8%
XnConvert (440)
394 Số bài - 7%
d3vilb0y (394)
374 Số bài - 7%
373 Số bài - 7%
Ngong_Bom (373)


10 Kinh nghiệm vàng khi sử dụng xe gaXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Fri Aug 05, 2011 11:31 pm
avatar
[Thành viên] - Trang heo
[Lever 3] - Thành viên quen thuộc
[Lever 3] - Thành viên quen thuộc
Tham gia : 23/07/2011
Tên : Trang Naby
Bài viết : 151
Điểm hiện có : 349
Cảm ơn : 13
Đến từ : 172 khu4 tt cp-cp-hb
Xem lý lịch thành viên

Bài gửiTiêu đề: 10 Kinh nghiệm vàng khi sử dụng xe ga

Xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp, tự động thay đổi liên tục tỷ số truyền qua tốc độ động cơ và tốc độ của bánh xe sau.


Để sử dụng tốt loại xe này,chúng ta nên tránh những thói quen xấu sau đây.



1. Đề nổ máy và vận hành ngay



Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải
thói quen này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga, thói quen này có sức "tàn
phá" lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn
so với kiểu xe số.

Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu
không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách
cách hoặc thậm chí "rào rào" phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ
khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở
lại.



2. Lạm dụng phanh trước


Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện
thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với
xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình
giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm
bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng
thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có
thể dừng xe bằng cả hai phanh.


3. Xe ga như đi... xe số


Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh
gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn.
Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng
nghĩa với việc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô
ích.


Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để
có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ
đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi
tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ
mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.



4. Không vệ sinh phao xăng



Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như Honda SH, Honda
SCR... đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc
hình "chiếc lá" bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay
trong bình chứa nhiên liệu.


Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng
cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian
sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng
dẫn tới tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, hoặc "nhẹ nhàng" hơn là khiến
chiếc xe không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng. Vì vậy
hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe
có thể vận hành được tốt hơn.


5. Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động


Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun
xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con)
thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được
sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật
khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động.


Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian
nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có
khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được
chính xác và bền hơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên
liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm
sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

6. Vận hành xe ở tốc độ chậm


Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều
"thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm
phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng
két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe
tốn nhiên liệu hơn.


Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở
một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của
đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp
lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu
hơn. Ngoài ra, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống
làm mát muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Bởi động cơ khi quá
nguội hoặc quá nóng đều không thể làm việc tốt. Nhiều trường hợp do thợ
sửa xe điều chỉnh quạt làm mát khởi động sớm nhằm...tiết kiệm điện đã vô
tình làm động cơ trở nên nóng hơn, nước sôi ở nhiệt độ cao và tăng khả
năng sinh cặn tại két nước. Hãy luôn vệ sinh két nước và thay mới nước
làm mát trong quy trình bảo dưỡng toàn bộ xe.



7. Xe ga có khả năng lội nước


Nhiều chủ xe nghĩ rằng, với thiết kế dạng "phi thuyền" những
chiếc xe tay ga có thể lội nước một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên,
thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động
cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử
dụng kiểu "bi văng", nước là kẻ thù "không đội trời chung".


Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp
luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã
"nhiễm" vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ
trong khi động cơ vẫn đang "gào rú" do trượt bi côn.


Và chỉ một thời gian sau, hệ thống côn văng sẽ rất dễ bị han rỉ
dẫn tới hiện tượng xe bị giật (hiện tượng này cũng xảy ra khi cụm côn xe
bị bụi bẩn). Đừng biến chiếc xe trở thành "ca nô bất đắc dĩ" và vệ sinh
cụm truyền động thường xuyên sẽ giúp chiếc xe luôn vận hành được êm ái.

8. Dùng dầu nào cũng được


Với tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" của
nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi.
Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công
dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho
xe ga là điều quan trọng.


Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là
hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng
mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga
luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga
trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga
luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.


9. Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe


Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu, đối
với những chiếc xe đắt tiền như Honda SH, Piaggio LX, Honda Spacy...
luôn là mục tiêu hàng đầu của bọn trộm. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt
hệ thống báo động cho xe của mình. Nhưng với chất lượng và nguồn gốc
xuất xứ không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của
bạn gặp những hiện tượng như: cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện
"nhầm" khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe dẫn tới việc
chủ xe phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toàn bộ hệ thống IC và ổ khóa
từ mới.


Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động đòi hỏi chất lượng cũng như
kiến thức và tay nghề của người thợ lắp đặt ở mức cao. Đối với những
chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh300i... Việc lắp đặt
thêm hệ thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên
xe. Cách tốt nhất, hãy luôn gửi xe ở nơi có người trông giữ. Điều quan
trọng là luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang
lại sự an toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên
tiến nào.


10. Xe ga đắt tiền sẽ bền hơn và ít phải bảo dưỡng hơn


Sở dĩ có điều thứ 10 bởi người viết bài đã từng chứng kiến không
ít những chiếc xe tay ga vốn đắt tiền thậm chí còn khá mới phải ở trong
tình trạng "bổ máy" làm lại toàn bộ động cơ do những lầm tưởng về giá
trị chiếc xe đi kèm với độ bền!


Nhiều chủ xe coi thường việc bảo dưỡng đúng quy trình và thời
gian biểu cho chiếc xe của mình. Đối với một chiếc xe ga, việc bảo dưỡng
thường xuyên và đầy đủ là điều hết sức quan trọng. Nó quyết định độ
bền, tính kinh tế và vận hành êm ái, thoải mái khi sử dụng. Vì vậy hãy
luôn chú ý tới các ghi chú mà nhà sản xuất đã đề ra và dành một chút
thời gian để chăm sóc chiếc xe của mình một cách thường xuyên.


Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!




10 Kinh nghiệm vàng khi sử dụng xe ga

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
๑۩۞۩๑ DIỄN ĐÀN CỘNG ĐỒNG NGƯỜI CAO PHONG ๑۩۞۩๑ :: -‘๑’- Cập nhật tin tức -‘๑’- :: Ô tô - Xe máy-
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Sosblogs.com